CHUYỂN MẠNG GIỮ NGUYÊN SỐ VỚI 7 NGÀY VÀ 7 BƯỚC!

Trần Hường 20/09/2017

CHUYỂN MẠNG GIỮ NGUYÊN SỐ VỚI 7 NGÀY VÀ 7 BƯỚC!

Để chuẩn bị cho thời khắc chính thức áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được đưa ra bởi Bộ TT &TT, Viettel sẽ cho thử nghiệm kĩ thuật này với Vinaphone và MobiFone. Hãy cùng P&S Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về các bước và thời gian tối đa để hoàn thành quá trình chuyển đổi nhé!

Theo dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa chỉ là 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.

Thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ thông tin và truyền thông dự thảo này đang được lấy ý kiến từ người dân, về cơ bản như sau:

1. Quy trình dự kiến: 

Gồm 7 bước: 

- Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng

- Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao

- Lập lịch chuyển mạng

- Thực hiện chuyển mạng

- Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng

- Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng

- Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng

2. Thời gian tối đa:

Khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số, các thuê bao di động sẽ phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến một khoản cước dịch vụ chuyển mạng. Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.

Sau khi chuyển mạng thành công, nhà mạng cũ sẽ cắt các dịch vụ đang cung cấp cho thuê bao còn Nhà mạng mới sẽ mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa lúc cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ đồng hồ.

Để đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng được một số điều kiện. Đối với thuê bao trả sau, thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi; Không được nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất; Không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước, hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Còn đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng. Họ cũng không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu (sang nhượng) số thuê bao; không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn thông.

Nhà mạng chuyển đi có quyền từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho thuê bao, nếu thuê bao không đáp ứng được các điều kiện nói trên, hoặc vi phạm điều khoản tại hợp đồng cung cấp - sử dụng dịch vụ. Tương tư, nhà mạng cũng không cho phép chuyển mạng nếu nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của thuê bao, hoặc khi thuê bao đang đăng ký 1 giao dịch chuyển mạng khác tại cùng thời điểm.

3. Một số điều kiện cần đáp ứng:

Thứ nhất, về thông tin thuê bao:

- Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

- Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Thứ hai, thuê bao phải được kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng:

Thứ ba, đối với thuê bao trả sau phải không còn nợ cước của kỳ thanh toán gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Đồng thời, thuê bao này không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền kề trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thứ tư, thuê bao không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu thuê bao và không vi phạm pháp luật hoặc bị điều tra các hành vi như lợi dụng nhằm chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, tuyên truyền kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội hay tiết lộ bí mật nhà nước, thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin, quảng cáo dịch vụ, hàng hóa cấm,…(xem chi tiết tại Điều 12 Luật viễn thông 2009)

4.Những trường hợp không được phép chuyển mạng:

- Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm các quy định điều kiện được phép chuyển mạng nêu trên.

- Vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi.

- Nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao.

- Đang đăng ký 01 giao dịch chuyển mạng khác.

Lưu ý khi đăng ký chuyển mạng: bạn phải thanh toán cho Nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng, cước này sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.

Hi vọng với bài viết này bạn đọc có ý định chuyển mạng có thể hiểu hơn về những lưu ý cũng như thời gian và các bước cần có để chuyển nhà mạng!

Share :

Viết bình luận của bạn