CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ PHÍA SAU CÁP MẠNG CAT5 VÀ CAT5E

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ PHÍA SAU CÁP MẠNG CAT5 VÀ CAT5E

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ PHÍA SAU CÁP MẠNG CAT5 VÀ CAT5E

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu kết nối các thiết bị, dữ liệu ngày càng cao. Chính bởi vậy, dây cáp mạng đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại và trong giao tiếp xã hội. Vậy bạn đã có những hiểu biết gì về những loại dây cáp mạng? Câu chuyện lịch sử phía sau sự tồn tại của chúng ???  Hãy để P&S Việt Nam cùng bạn ngược dòng lịch sử nhé!

Cáp mạng cat5 và cat 5e

1.Cáp mạng Cat5:

Xuất hiện lần đầu vào năm 1990, trước khi được đánh giá là loại dây cáp mạng phổ biến hàng đầu, cáp mạng Cat5 là một loại cáp mạng tiêu chuẩn của EIA/TIA. 

Dây mạng Cat5 chứa 4 cặp dây đồng hoặc hợp kim hỗ trợ mạng Fast Ethernet ( lên tới 100Mbps). Theo tiêu chuẩn của EIA/TIA thì cáp mạng Cat5 cũng có thể chạy được tối đa khoảng 100m hoặc 328Feet.  Mặc dù cáp mạng Cat5 có tới 4 dây nhưng chỉ có duy nhất 2 cặp dây là có truyền tải tín hiệu Fast Ethernet mà thôi.

+Cấu tạo: gồm 4 cặp sợi cáp nhỏ có lõi đồng và được bao bọc bên ngoài bằng 1 lớp nhựa. Bốn cặp sợi cáp nhỏ này xoắn chặt với nhau để giảm nhiễu chéo và 1 lớp bỏ nhựa ngoài bao bọc 4 cặp cáp bên trong. Lõi cáp Cat5 thường được làm bằng đồng ( lõi đồng đặc hoặc lõi bện). Với băng thông lên đến 100Mhz, cáp mạng Cat5 đáp ứng hoàn hảo cho các ứng dụng Ethernet tốc độ 10-100Mbps.

2. Cáp mạng Cat5e:

Năm 2001, tổ chức EIA/TIA đã giới thiệu dây cáp mạng Cat5e. Cáp mạng Cat5e được thiết kế hoàn hảo hơn để hỗ trợ tốc độ mạng Gigabits Ethernet lên tới 1000 Mbps và sử dụng hoàn toàn 4 cặp dây cáp mạng. Một điểm đáng đánh giá cao nữa cho Cat5e là nó có thể hoàn toàn tương thích ngược với các thiết bị mạng Fast Ethernet.

+ Cấu tạo: Cat5e cũng có cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn lại với nhau theo từng cặp, được bao bọc bởi lớp nhựa bảo vệ bên ngoài. Phần lõi được làm từ vật liệu dẫn điện tốt như CCA, đồng,… Phần vỏ nhựa được chế tạo từ nhựa tốt với khả năng uốn dẻo cao, chịu nhiệt tốt và an toàn với môi trường.

Từ một cái thai nghén trở thành một sản phẩm công nghệ được ưa thích là cả một quá trình dài của lịch sử và tạo hóa. Qua bài viết,chúng ta đã tìm hiểu và hiểu hơn về quá trình lịch sử gian truân của 2 chuẩn cáp mạng hiện nay.

Bài trước Bài sau